Sao kê ngân hàng là gì? Hướng dẫn cách in sao kê ngân hàng dễ dàng

Sao kê ngân hàng là một dịch vụ do ngân hàng cung cấp, với nhiệm vụ ghi lại những biến động trên tài khoản ngân hàng. Đây là một dịch vụ giúp đáp ứng nhu cầu về quản lý tài chính, xác thực tài chính cho khách hàng.

Vậy sao kê ngân hàng là gì? Làm cách nào để sao kê tài khoản ngân hàng? Cùng Taichinhz tìm hiểu qua bài viết sau.

Sao kê ngân hàng là gì?

Sao kê ngân hàng là bản sao liệt kê chi tiết lịch sử giao dịch của tài khoản đã phát sinh trong khoảng thời gian xác định, do ngân hàng cung cấp theo yêu cầu chủ tài khoản.

Sao kê ngân hàng giúp khách hàng rà soát được toàn bộ các khoản thu, chi phát sinh; kiểm soát dòng tiền. Bản sao kê ngân hàng cũng là một hồ sơ để chứng minh thu nhập khi khách hàng có nhu cầu đi vay hoặc mở thẻ tín dụng.

Hình thức bản sao kê khác nhau tùy thuộc vào loại thẻ, loại ngân hàng cung cấp. Trong đó, bản sao kê thường sẽ có chung các nội dung chính sau:

  • Thông tin ngân hàng thực hiện sao kê.
  • Thông tin tài khoản: tên chủ thẻ, số tài khoản.
  • Khoảng thời gian sao kê, ngày thực hiện sao kê.
  • Số dư đầu kỳ, số dư cuối kỳ.
  • Ngày giao dịch, số tiền ghi nợ, số tiền ghi có, số tham chiếu, nội dung chi tiết giao dịch.

Các hình thức sao kê ngân hàng

Hiện nay, có các hình thức sao kê ngân hàng sau:

  • Sao kê điện tử: khách hàng có thể tự in sao kê qua ứng dụng hoặc qua website của ngân hàng. Khách hàng nhanh chóng nhận được kết quả mà không cần đến trực tiếp ngân hàng và đợi chờ làm thủ tục. Tuy nhiên, loại sao kê này chỉ có giá trị cung cấp thông tin, không có giá trị pháp lý, không thể dùng làm hồ sơ chứng minh tài chính.
  • Sao kê trực tiếp từ ngân hàng: khách hàng cần mang giấy tờ tùy thân và đến ngân hàng để yêu cầu sao kê tài khoản. Đây là bản sao kê có xác nhận, chứng thực của ngân hàng, do đó có giá trị pháp lý. Chủ thẻ có thể sử dụng bảng sao kê này cho hồ sơ vay, hồ sơ chứng minh năng lực tài chính của mình.

Chi phí in sao kê tùy thuộc vào quy định của mỗi ngân hàng. Thông thường, khách hàng được miễn phí in sao kê định kỳ 1 lần/ tháng. Khách hàng có nhu cầu in nhiều hơn hoặc in theo nhu cầu đột xuất thì phải trả thêm phí, thường khoảng 2000VND – 5000VND/trang, tối thiểu 20,000VND – 50,000VND/lần.

Thủ tục sao kê ngân hàng gồm những gì?

Đối với chủ thẻ tín dụng, hàng tháng ngân hàng sẽ tự động gửi sao kê, thể hiện các thông tin như: chi tiết giao dịch phát sinh trong tháng, số dư nợ và ngày thanh toán. 

Đối với trường hợp chủ thẻ tự yêu cầu sao kê cho nhu cầu riêng, trước hết chủ thẻ cần xác định mục tiêu sao kê: liệu bản sao kê của mình có cần chứng thực ngân hàng không? Nếu chỉ cần sao kê với mục đích tự quản lý tài chính cá nhân, khách hàng có thể cân nhắc sử dụng hình thức sao kê điện tử để tiết kiệm thời gian, chi phí.

  • Đối với sao kê điện tử: khách hàng thao tác trực tiếp trên website/ứng dụng của ngân hàng, lưu ý là dịch vụ này dành cho tài khoản đã đăng ký sử dụng dịch vụ internet banking hoặc mobile banking. Bên cạnh đó, khách hàng cũng có thể đến ATM để in sao kê rút gọn.
  • Đối với sao kê giấy trực tiếp tại ngân hàng: thủ tục này cũng rất đơn giản, khách hàng chỉ cần chuẩn bị giấy tờ tùy thân, đến các chi nhánh/ phòng giao dịch thuộc ngân hàng mở thẻ, điền đơn đăng ký sao kê, đóng phí (nếu có) và nhận bản sao kê.

Cách in sao kê ngân hàng

Hướng dẫn chi tiết cách sao kê ngân hàng như sau:

1. In sao kê ngân hàng tại ATM

Hiện nay, một số ngân hàng có cung cấp dịch vụ sao kê tài khoản tại ATM, nhưng cần lưu ý là  thông tin trên bản sao kê này rất hạn chế. Khách hàng chỉ được vấn tin sao kê rút gọn, với những thông tin cơ bản về những giao dịch gần nhẩt, số dư tài khoản hiện tại. 

Cách sao kê tại ATM như sau:

  • Khách hàng đem thẻ ngân hàng đến ATM, nhét thẻ vào khe đọc thẻ, nhập mã PIN.
  • Tại màn hình chính, chọn chức năng in sao kê. Lưu ý là tùy loại ATM mà chức năng in sao kê sẽ hiển thị khác nhau, như: “Xem số dư/In sao kê”, “In sao kê rút gọn”.
  • Nhấn “Enter” và chờ máy trả kết quả.

2. In sao kê ngân hàng bằng Internet Banking

Như đã đề cập, đây là hình thức sao kê điện tử dành cho khách hàng có đăng ký sử dụng dịch vụ Internet Banking. 

Đây là hình thức sao kê đơn giản, tiện lợi, tiết kiệm chi phí cho khách hàng. Tuy nhiên, bản sao kê này chỉ có chức năng cung cấp thông tin, không có giá trị về mặt pháp lý. Cách sử dụng dịch vụ sao kê như sau:

  • Khách hàng truy cập vào website/ ứng dụng của ngân hàng, đăng nhập tài khoản.
  • Tại mục quản lý dịch vụ thẻ, chọn chứng năng “Tra cứu/ Sao kê thẻ”.
  • Nhập thông tin, xác thực yêu cầu sao kê (bằng mật khẩu/nhập mã OTP qua tin nhắn) và chờ trả kết quả.

3. In sao kê trực tiếp ngân hàng

Đây là cách sao kê truyền thống, khách hàng cần đến trực tiếp ngân hàng để làm thủ tục sao kê. So với các hình thức sao kê khác, bản sao kê này có giá trị pháp lý cao nhất vì có chữ ký và đóng dấu chứng thực từ ngân hàng.

Các bước thực hiện như sau:

  • Khách hàng đem giấy CMND/CCCD đến ngân hàng.
  • Điền vào yêu cầu sao kê theo mẫu của ngân hàng.
  • Nộp phí (nếu có).
  • Đợi ngân hàng trả kết quả, kiểm tra thông tin.

4. Sao kê điện tử

Ngoài các hình thức in sao kê kể trên, khách hàng còn có thể đăng ký dịch vụ nhận sao kê điện tử qua email. Bản sao kê điện tử được gửi đến địa chỉ email khách hàng đã đăng ký dưới dạng PDF được mã hóa, chỉ được mở bằng mật khẩu ngân hàng gửi riêng cho mỗi khách hàng.

Kết luận

Như vậy, bằng nhiều cách sao kê đơn giản, khách hàng có thể dễ dàng tự kiểm tra lịch sử giao dịch cũng như phục vụ cho những nhu cầu chứng minh tài chính của mình. Hy vọng bài viết này đã mang đến cho bạn đọc những thông tin hữu ích về sao kê ngân hàng.

Gợi ý cho bạn

Bình luận

Bình luận